ข้อปฏิบัติสำหรับผู้ใช้แว่นขับรถกลางคืน

ผู้คนส่วนมากขับรถเวลากลางวัน แต่ก็มีไม่น้อยที่ชอบการขับรถตอนกลางคืน เท่าที่สอบถามความเห็นของแต่ละคน บางคนก็ชอบเพราะอากาศไม่ร้อน อีกคนก็ว่าเพราะถนนโล่ง รถไม่ติด ทำให้ไม่เครียด อย่างไรก็ตามเราก็ไม่ควรละเลยในการดูแลสุขภาพของร่างกายและดวงตาของท่านเพราะผู้ที่ขับรถกลางคืนเป็นอาชีพต้องอดนอนและใช้เวลากลางวันในการหลับนอนแทน เช่นผู้ที่มีอาชีพขับรถโดยสารหรือรถทัวร์และรถบันทุกสิบล้อ ควรพักผ่อนให้เพียงพอเพื่อความปลอดภัยของตัวท่านและผู้ใช้ถนนร่วมกัน ต่อไปนี้จะเป็น ข้อปฏิบัติสำหรับผู้ใช้แว่นขับรถกลางคืน เป็นบทความของต่างประเทศแต่ก็เห็นว่ามีประโยชน์ใช้ได้ในประเทศไทยเช่นกัน เพราะกฎแห่งความปลอดภัยเป็นสากลใช้ได้ทั่วไปอยู่แล้ว

  • ห้ามใช้เลนส์เคลือบสีใน การขับรถกลางคืน เลนส์เคลือบสี,เลนส์โพลาไรส์ หรือที่เรียกว่าแว่นขับรถกลางคืน เราไม่แนะนำให้ท่านใช้ เนื่องจากสีที่ใช้ในการเคลือบผิวเลนส์จะไปลดแสงที่ช่วยให้ท่านมองเห็นลง เป็นอันตรายมากกว่ามีประโยชน์
  • ถ้าท่านต้องใช้แว่นขับรถกลางคืน เป็นแว่นสายตาด้วย ให้เลือกใช้ เลนส์โค้ท AR coating  ด้วยคุณสมบัติของเลนส์ตัวนี้ ช่วยลดการสะท้อนของแสงในตัวเลนส์เอง ช่วยให้ผู้ใช้แว่นสามารถมองเห็นภาพได้ดีขึ้น
  • รับการตรวจเช็คสายตาอย่างสม่ำเสมอ แว่นที่ท่านใช้ต้องเป็นแว่นที่มีค่าตรงกับค่าสายตาปัจจุบันของท่าน เพราะว่าถ้าแว่นที่ใช้ไม่ตรงกับค่าสายตาของท่านแม้เพียงเล็กน้อย ก็จะสร้างความลำบากในการขับรถตอนกลางคืนให้แก่ท่านเป็นอย่างมากเลย
  • ทำความสะอาดแว่นอย่าให้มีฝุ่นและคราบสกปรก เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวบดบังแสงและทัศนียภาพ อีกทั้งยังก่อให้เกิดแสงรบกวนอีกด้วย (glare)
  • ทำความสะอาดกระจกหน้ารถ กระจกหน้าต้องสะอาดปราศจากฝุ่นและสิ่งสกปรกซึ่งจะทำให้เกิดแสงสะท้อน(glare)จากแแสงไฟข้างทางและจากไฟหน้าของรถที่วิ่งสวนมา
  • โคมไฟหน้ารถต้องใสสะอาดและปรับระดับอย่างถูกต้อง ไฟหน้ารถที่ใม่สะอาดจะทำให้สมรรถภาพในการขับขี่ลดลงไปถึง 75% เลยทีเดียว

ให้อีกสองข้อเป็นของแถม #1 ลงทุนซื้อรถที่มีระบบการมองภาพโดย infrared แต่ก็ไม่ใช่ทางเลือกของทุกคนหรอก เพราว่าระบบนี้แพงมาก #2 ซื้อรถที่มีกระจกมองข้างปรับลดแสงได้โดยอัตโนมัติเชื่อว่าตัวเลือกนี้จะเป็นมาครฐานของรถทั่วไปในอนาคต และจะช่วยให้ผู้ที่ต้องขับรถกลางคืนมีความสะดวกสบายมากขึ้น

อ้างอิงจาก

http://www.eyedoctorguide.com/eye_care/night_driving_vision.html

www.eyedoctorguide.com/eye_care/night_driving_vision.html

ภาพจาก

https://freedesignfile.com



1 ความเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *