แว่นสำหรับคอมพิวเตอร์

เมื่อท่านต้องนั่งทำงานหน้าเครื่องคอมพิวเตอร์ เมื่อเวลาผ่านไปสักระยะหนึ่ง ความเหนื่อยล้าของดวงตาก็จะเกิดขึ้นเป็นปกติ สายตาพร่ามัวและอาการอื่นๆ ที่เกิดจากการที่ต้องทำงานอยู๋หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน หรือที่มีชื่อเรียกว่า computer vision syndrome ต่อไปจะเรียกสั้นๆว่า cvs นั่นเป็นเพราะว่าการทำงานกับคอมพิวเตอร์สายตาจจะจับจ้องอยู่ที่หน้าจออย่างเดียวไม่เหมือนกับคนที่ทำงานหรือมีกิจกรรมอย่างอื่นๆ  ดวงตาจะมีการเคลื่อนไหวและกระพริบอยู่ตลอดเวลา.เพืออำนวยความสะดวกและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานจึงได้มีผู้คิดค้น แว่นสำหรัยคอมพิวเคอร์ขึ้นมา ถ้าท่านมีอายุต่ำกว่า 40ปี ลงมา สาเหตุที่ท่านมีสายตาพร่ามัวจะเกิดมาจากดวงตาไม่สามารถที่จะโฟกัสอยู่ที่หน้าจอนานๆได้หรืออาจเป็นเพราะว่าคุณมีปัญหาในการปรับเปลี่ยนโฟกัส สลับไปมาระหว่างจอภาพกับแป้นพิมพ์ การมีปัญหาในการโฟกัสภาพเหล่านี้ (accommodation) เกี่ยวเนื่องมาจากโรค cvs

แต่ถ้าท่านมีอายุมากกว่า 40 ปี ขึ้นไป ปัญหามักจะมาจากท่านมีสายตายาว ที่มักเกิดในผู้สูงวัยโดยทั่วไป ความสามารถในการโฟกัสภาพในระยะใกล้จะทำได้ยากขึ้น เป็นสาเหตุให้เกิดอาการของโรค cvs อีกเหมือนกัน

แล้วเราจะทำอย่างไร เริ่มแรกเลย ต้องตรวจสายตาอย่างละเอียดเพื่อจะได้รู้สาเหตุของสายตาและหาค่าของสายตาในปัจจุบัน จะได้ตัดเลนส์ประกอบแว่นตามค่าสายตาที่วัดได้  จากการศึกษา แสดงให้เห็นว่า ค่าเลนส์สายตาที่ผิดพลาดไปเพียงเล็กน้อยก็สามารถทำให้การทำงานหน้าเครื่องคอมพิวเตอร์ของท่านมีปัญหาได้

ถ้าหากแว่นของคุณเป็นเว่นตัวใหม่ หรือว่าคุณยังไม่ต้องใช้แว่นสายตา แต่ท่านยังรู้สึกไม่สบายตาเวลาที่ใช้คอมพิวเตอร์ ลองซื้อแว่นที่ใช้สำหรับทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือที่เรียกว่า แว่นสำหรับคอมพิวเตอร์ มาใช้ดู แว่นชนิดนี้มีคุณสมบัติพิเศษในการช่วยลดอาการเมื่อยล้าของดวงตาช่วยให้ท่านรู้สึกสบายเมื่อต้องทำงานอยู่หน้าคอมจอพิวเตอร์

ทำไมจึงต้องใช้แว่นสำหรับคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะ ?

แว่นใช้งานสำหรับคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะต่างจากแว่นสายตาและแว่นสำหรับอ่านหนังสือโดยทั่วไป แว่นใช้งานคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะนี้ เป็นผลดีต่อสายตาของท่านเมื่อท่านต้องอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นวลานานๆ ตำแหน่งของจอคอมพิวเตอร์ที่เหมาะสม ควรจะอยู่ในระยะห่างระหว่าง 50-60 ซม. จากผู้ใช้ เป็นระยะห่างที่เหมาะที่สุดในการมองดูหน้าจอฯ ใกล้หรือไกลกว่านี้ก็ไม่เป็นผลดีต่อการมองเห็น

คนที่อายุยังน้อยเป็นจำนวนมากต้องใช้แว่นสายตาเพื่อแก้ไขปัญหาสายตาสั้น แว่นอ่านหนัสือใช้แก้ไขปัญหาการมองในระยะใกล้ ในคนที่มีอายุ 40ปี ขึ้นไป จะใช้เลนส์สองชั้นในการมองใกล้และมองระยะไกล แม้แต่ในเลนส์หลายระยะหรือ โปรเกรสสีพเลนส์ progressive lens แต่เลนส์พวกนี้ใช้มองในระยะกลางเพื่อดูหน้าจอคอมฯได้ไม่ดีเพราะไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้ในระยะนี้ แต่เป็นที่น่ายินดีที่ในปัจจุบัน progressive lens รุ่นใหม่ๆได้รับการพัฒนาให้การมองระยะกลางได้ดี ซึ่งเหมาะกับผู้มีอาชีพพิเศษและสามารถใช้งานหน้าจอคอมพิวเตอร์ได้เป็นอย่างดี เมื่อไม่ได้สวมแว่นสำหรับคอมพิวเตอร์ ผู้ที่ต้องทำงานหน้าจอคอมฯเป็นเวลานานจะมีอาการสายตาพร่า ดวงตาอ่อนล้าและปวดหัว ซึ่งเป็นอาการหลักของโรค cvs หลายๆคนพยายามแก้อาการเหล่านี้โดยการโน้มตัวไปข้างหน้า หรือแหงนหน้ามองลอดใต้กรอบแว่นตา สิ่งเหล่านี้จะทำให้อาการแย่ลงไปอีกเพราะจะทำให้เกิดอาการปวดคอ หัวไหล่และปวดหลังตามมา

แม้ว่าบางคนจะเรียกมันว่า แว่นอ่านคอมฯแต่ทางที่ดีควรเรียกแว่นที่ออกแบบมาสำหรับใช้กับคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะนี้ว่าแว่นสำหรับคอมพิวเตอร์  เพื่อให้แตกต่างจากแว่นอ่านหนังสือทั่วๆไป เพราะออกแบบมาเพื่อให้การมองดูหน้าจอคอมพิวเตอร์ได้ชัดเจน มีมุมมองกว้างและช่วยให้ ท่านั่ง ที่ถูกสุขลักษณะ มีผลการวิจัย จากมหาวิทยาลัยที่แสดงให้เห็นว่าแว่นสำหรับใช้งานคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะนี้ ช่วยเพิ่มเวลาในการทำงานหน้าจอให้นานขึ้น

เลนส์ที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับคอมพิวเตอร์

เลนส์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะนี้สามารถใช้ได้ดีกับผู้ที่ต้องทำงานกับคอมพิวเตอร์ แต่ไม่สามารถใช้กับงานทั่วๆไปและไม่เหมาะสำหรับการขับรถ แว่นสำหรับคอมพิวเตอร์ ใช้เลนส์ชั้นเดียวเพื่อให้ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ มองหน้าจอคอมฯได้อย่างสบาย เลนส์ยังช่วยให้ผู้ใช้สบายตาและรู้สึกผ่อนคลาย Computer vision syndrome เป็นสาเหตุให้สายตาอ่อนเปลี้ย ซึ่งเป็นผลให้ร่างกายโดยรวมของท่านอ่อนล้าไปด้วย

แว่นใช้เฉพาะสำหรับคอมพิวเตอร์ช่วย ลดความเสี่ยงจากอาการเหนื่อยล้าของดวงตา อาการตาพร่า และท่วงท่าการนั่งที่ไม่เป็นธรรมชาติในพวกที่ต้องนั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมฯเป็นเวลานานๆ

เลนส์ที่นิยมใช้ในเฉพาะสำหรับคอมพิวเตอร์คือ โปรเกรสสีพเลนส์ the occupational progressive lens เลนส์ไร้รอยต่อเพื่อแก้ปัญหาการมองระยะใกล้ ระยะกลางและระยะไกล  แต่ได้เน้นเพิ่มพื้นที่สำหรับการมองในระยะกลางมากเป็นพิเศษสำหรับผู้ที่ใช้งานคอมฯโดยเฉพาะจึงเหลือพื้นที่สำหรับการมองในระยะไกลเพียงเล็กน้อย  เราจึงไม่แนะนำให้ใช้เลนส์นี้ในการขับรถหรือมองไกลทั่วๆไป

ยังมีเลนส์อื่นๆที่ใช้ในแว่นสำหรับคอมพิวเตอร์ อีกคือ เลนส์สองชั้นและสามชั้นธรรมดา lined multifocal lenses ที่ได้ทำการเพิ่มพื้นที่การใช้งานระยะกลางและใกล้เป็นหลัก จึงสามารถวางตำแหน่งเลนส์เพื่อตอบสนองการทำงานของท่านทั้งระยะกลางและระยะใกล้ได้เป็นอย่างดี นักทัศนมาตร สามารถให้คำแนะนำเรื่องการใช้เลนส์เหล่านี้เพื่อให้ตรงตามจุดประสงค์ในการใช้แว่นเพื่อใช้ทำงานกับคอมพิวเตอร์ของท่านเองได้

เลนส์โค้ทและเลนส์เคลือบสี ที่ใช้ในแว่นสำหรับคอมพิวเตอร์

เพื่อการมองที่สบายตาที่สุด เลนส์ที่ใช้ในแว่นสำหรับคอมพิวเตอร์ควรจะเคลือบโค้ทหรือ เลนส์โค้ท เพื่อป้องกันแสงสะท้อนที่เรียกว่า ar coating lens  ซี่งสามารถป้องกันแสงสะท้อนทั้งด้านหน้าและด้านหลังของผิวเลนส์  จักษุแพทย์บางท่านยังแนะนำไห้ใช้เลนส์เคลือบสีเพื่อลดแสงที่ส่องมาจากด้านบนและยังเพิ่ม คอนทราส ของภาพได้อีกด้วย  เลนส์ของแว่นสำหรับคอมพิวเตอร์ ที่เคลื่อบสียังช่วยป้องกัน  แสงสีน้ำเงิน  ที่แผ่ออกมาจากหน้าจอคอมฯ  จึงช่วยป้องกัน  glare และสภาวะสายตาอ่อนล้าได้ หากต้องการทราบรายละเอียดของเลนส์โค้ทและเลนส์เคลื่อบสีที่ใช้สำหรับคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะ ให้ปรึกษา นักทัศนมาตร

เราไม่แนะนำให้ใช้แว่นอ่านหนังสือทั่วๆไปมาใช้ขณะที่ท่านใช้งานคอมพิวเตอร์ เพราะค่าของเลนส์ที่ใช้ในแว่นอ่านหนังสือทั่วไปไม่ค่อยเที่ยงตรง หากท่านต้องการใช้ประโยชน์จากแว่นสำหรับคอมพิวเคอร์ โดยตรง ควรปรึกษามืออาชีพทางด้านสายตาและผู้รู้จริง นั่นคือ นักทัศนมาตร หรือ OD จะเป็นการดีที่สุด เพื่อสุขภาพตาและสุขภาพกายของตัวท่านเอง

วิธีที่จะได้ค่าเลนส์ที่ถูกต้องสำหรับตัวท่าน ขณะที่ท่านนั่งอยู่ที่หน้าจอในตำแห่งที่ท่านสบายที่สุด วัดระยะห่างจากกึ่งกลางแว่น bridge ไปที่หน้าจอคอมฯ จากนั้นนำค่าที่วัดได้นี้ไปหา นักทัศนมาตร เพื่อที่จะหาค่าเลนส์ที่เหมาะสมที่สุดเพื่อนำมาใช้ประกอบแว่นสำหรับคอมพิวเตอร์ ของท่านต่อไปข้อแนะนำ สำหรับท่านที่ต้องนั่งอยู๋หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานติดต่อกันเป็นชั่วโมงหรือหลายชั่วโมง โดยเฉพาะโปรแกรมเมอร์และเหล่าเกมเมอร์ทั้งหลาย ท่านควรจะพักสายตาของท่านบ้างเป็นระยะ โดยมองไปที่ระยะไกลบ้างเพื่อลดความเครียดและอาการเมือยล้าของดวงตา  เพื่อสุขภาพตาของท่านเอง

รูปภาพจาก all-free-download.com fee.org


ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *