เลนส์โค้ด เพื่อการมองเห็นที่ดีกว่า

   เลนส์ชนิดพิเศษที่ ลดการสะท้อนของแสงบางทีเรียกว่า AR coating ช่วยให้ผู้สวมแว่นมองเห็นได้ชัดขึ้นและแว่นที่สวมใส่ก็ดูดีกว่าเดิม ข้อดีทั้งสองอย่างของเลนส์โค้ด ที่ตัดแสงสะท้อนทั้งด้านหน้าและด้านหลังแสงจึงผ่านมาที่ดวงตาของเราได้มากกว่าในเลนส์ธรรมดา เราจึงมองเห็นได้ชัดกว่าตัวเลนส์ก็ดูใสและโปร่งแสงกว่า

   เลนส์โค้ดที่มีค่าดัชนีการหักเหของแสงสูงๆ high index lens ยิ่งมีค่า index มาก ค่าการสะท้อนแสงก็จะยิ่งเพิ่มขึ้น ทำให้ปริมาณแสงที่ผ่านมาสู่ดวงตาของเราเพิ่มขึ้นตามนี่คือคุณสมบัติที่ดีของเลนส์โค้ทในสภาวะที่มีแสงน้อยๆเช่นเวลาที่เราต้องขับรถในเวลากลางคืน เลนส์โค้ท ในปัจจุบันสามารถขจัดแสงสะท้อนและแสงรบกวนได้เป็นอย่างดีทำให้แสงสามารถผ่านมาสู่ดวงตาได้มากถึง 99.5% ทำให้เรามองเห็นได้ดีขึ้นด้วย เลนส์โค้ทช่วยลดแสงสะท้อนที่คุณมองเห็นได้ดีและคนอื่นก็ไม่เห็นแสงสะท้อนจากแว่นของคุณเช่นกันด้วยคุณสมบัติในการตัดการสะท้อนของแสงตัวเลนสจึงมีความใสมากทำให้คนทั่วไปเกือบจะมองไม่เห็นเลนส์แว่นตาของคุณผู้ที่สวมใส่เลนส์โค้ทจึงดูดีในทุกที่และตัวคุณเองก็สามารถมองเห็นได้ดีในทุกสภาพของแสง

   ข้อดีของเลนส์โค้ทนอกจากทำให้เห็นภาพได้คมชัดขึ้น แสงรบกวนน้อยลงเมื่อต้องใช้ขับรถตอนกลางคืนและให้ความรู้สึกสบายเมื่อต้องอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นวลานาน(เปรียบเทียบกับเมื่อใช้เลนส์ธรรมดาที่ไม่เคลือบโค้ด)เลนส์โค้ดยังใช้ได้ดีในแว่นกันแดดด้วย โดยคุณสมบัติของเลนส์โค้ดในการป้องกันและลดแสงสะท้อนของผิวเลนส์ที่เคลือบสี โดยทั่วไปเลนส์ของแว่นกันแดดจะเคลือบโค้ดไว้เฉพาะด้านหลังของเลนส์เพราะด้านหน้าของแว่นกันแดดได้เคลือบสีเพื่อกันแดดเอาไว้แล้ว เลนส์โค้ดระดับพรีเมี่ยมจะป้องกันน้ำเกาะที่ผิวเลนส์เหมือนใบบัวและบางยี่ห้อสามารถป้องกันไขมันได้ด้วยจึงทำให้ ทำความสะอาดได้อย่างง่ายดาย

กรรมวิธีเคลือบผิวเลนส์

   กระบวนการเคลือบผิวเลนส์ใช้เทคนิคชั้นสูงและต้องทำในสภาวะสุญญากาศ อันดับแรกสุดของขบวนการเคลือบผิวเลนส์ต้องทำความสะอาดผิวเลนส์ที่จะทำการเคลือบก่อนเพื่อขจัดฝุ่นผงทั้งที่มองเห็นและมองไม่เห็น โดยการล้างด้วยน้ำเปล่าหลายๆครั้งรวมทั้งการทำความสะอาดด้วยเครื่อง อุลตร้าโซนิค ทำให้แห้งด้วยลมและเข้าเครื่องอบเพื่อขจัดความชื้นและก๊าซที่ไม่ต้องการออกจากผิวเลนส์ให้หมด เมื่อเลนส์ที่ผ่านขบวนการทำความสะอาดและอบแห้งดีแล้วก็จะลำเลียงเข้าตู้สุญญากาศ อากาศในตู้จะถูกดูดออกเพื่อทำให้เกิดสภาวะสูญญากาศ จากนั้นสาร metal oxide จะถูกกระตุ้นด้วยลำอิเลคตรอนเพื่อทำให้เกิดไอโลหะละเหยออกมาไอโลหะที่ละเหยออกมานี้จะไปเคลือบที่ผิวเลนส์เป็นชั้นของโลหะบางๆและมีสีต่างๆแล้วแต่ชนิดของสารที่ใช้เคลือบ

เลือกเลนส์โค้ทที่ดีที่สุดสำหรับคุณ

   แต่ละบริษัทก็จะมีสูตรหรือเคล็ดลับในการ เคลือบผิวเลนส์ของตัวเอง แต่โดยทั่วไปจะทำโดยใช้สารอ๊อกไซด์ของโลหะ เคลือบผิว  เลนส์เป็นชั้นๆสารที่เคลือบแต่ละชั้นนั้นจะมีผล  ต่อความยาวคลื่นของแสงแตกต่างกันไปยิ่งจำนวนชั้นที่เคลือบมีมากเท่าไรคุณภาพของเลนส์ก็จะมีสูงขึ้นตามนั้น เลนส์โค้ทที่มี่คุณถาพสูงบางแบบเคลือบโค้ทถึง 7 ชั้นขึ้นอยู่กับรูปแบบการใช้ชีวิตของคุณออปติเชี่ยนจะเป็นผู้แนะนำว่าเลนส์โค้ทแบรนด์ไหนแบบไหนเหมาะกับคุณ ถ้างานของคุณต้องอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ เลนส์โค้ดที่เหมาะสำหรับคุณต้องสามารถป้องกันหรือกรองแสงสีน้ำเงินได้เป็นอย่างดี เลนส์ของบางบริษัทบอกว่า anti-reflective มีความสามารถในการบล๊อกรังสีแสงสีน้ำเงินที่ปลดปล่อยออกมาโดยเครื่องใช้อีเลคโทรนิค เช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ แทปเลตและหลอดไฟฟ้าแบบต่างๆ รัสีที่มองไม่เห็นเหล่านี้สร้างความเสียหายต่อดวงตาของเราได้ตลอดเวลา

   แต่ละบริษัทจะมีสูตรเคลือบผิวเลนส์ของตัวเอง โดยมากเลนส์ที่เคลือบผิวแล้วจะมีสีอ่อนๆ แต่ส่วนมากจะเป็นสีเขียวหรือสีฟ้า สารที่ใช้เคลือบเลนส์นี้จะบางมากโดยทั่วไปมีความหนาระหว่าง 0.2-0.3 micron แต่ในเลนส์ของกล้องถ่ายรูปบางยี่ห้อรุ่นท๊อปใช้เทคนิค nano technology ซึ่งสามารถตัดแสงรบกวนได้เป็นอย่างดีแม้จะถ่ายภาพในสภาวะย้อนแสง

วิธีดูแลรักษาเลนส์โค้ท

   เมื่อต้องทำความสะอาดเลนส์ให้ใช้เฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ ออปติเชี่ยนแนะนำ ห้ามใช้สารทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของสารเคมีที่รุนแรงเพราะว่าจะทำให้สารเคลือบผิวเลนส์หลุดลอกเกิดความเสียหายได้ ข้อควรปฏิบัติเมื่อต้องทำความสะอาดเลนส์โค้ดให้ล้างทำความสะอาดเลนส์ก่อนเสมอ ห้ามเช็ดเลนส์ในขณะที่เลนส์แห้งเพราะฝุ่นผงขนาดเล็กจะทำให้เกิดริ้วรอยที่ผิวเลนส์ได้ง่าย ซึ่งรอยขูดขีดเล็กๆเหล่านี้ถ้าเกิดในเลนส์ธรรมดาจะสังเกตุไม่ค่อยเห็นแต่ถ้าเกิดในเลนส์โค้ดจะมองเห็นได้ง่ายมาก ดังนั้นเมื่อต้องทำความสะอาดเลนส์โค้ดต้องทำด้วยความระมัดระวังและต้องทำตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด

อ้างอิงจาก  all about vision.com   Gary Heiting OD

1 ความเห็น

  1. ของแพงผมใช้อยู่ ต้องดูแลเลนส์ดีๆ ไม่อยากเสียตังทำใหม่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *